Cần ban hành tiêu chuẩn cụ thể cho các sản phẩm đồ nhựa và túi nilon thân thiện với môi trường

29/03/2021 - 13:56

Phát biểu tại Hội thảo “Sản xuất và sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường”, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, Chủ tịch Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nhấn mạnh, nhựa và các sản phẩm đồ nhựa hiện nay đang là vật dụng hết sức hữu ích, tiện lợi trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên, có một thực tế là việc tiêu thụ, sản xuất đồ nhựa của các nước trên thế giới đặc biệt là việc nhựa sử dụng một lần chưa bền vững và hợp lý dẫn đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu.

picture

“Ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến hệ sinh thái, sức khỏe của chúng ta và đang là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà cả hành tinh phải đối mặt. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta tiếp tục thấy được những tác động của ô nhiễm nhựa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp diễn. Cụ thể là sự gia tăng sử dụng các sản phẩm dùng một lần như khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ y tế…”, ông Trần Văn Vinh cho hay.

Dẫn số liệu từ Bộ TN&MT, ông Trần Văn Vinh cho hay, hiện nay trên thế giới cứ mỗi phút thì có một triệu chai nhựa được bán ra, mỗi một năm có khoảng 5 nghìn tỷ túi nilon được tiêu thụ và sử dụng. Ở Việt Nam, lượng chất thải nhựa và túi nilon hiện cũng ở mức rất cao, chiếm khoảng từ 8-12% chất thải rắn sinh hoạt. Bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1kg túi nhựa/1 tháng. Nếu trung bình khoảng 10% số lượng chất thải nhựa đó không tái chế và thải ra môi trường thì lượng chất thải nhựa ở Việt Nam sẽ xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Như vậy, có thể thấy, chất thải nhựa và xử lý chất thải nhựa là vấn đề rất lớn mà chúng ta cần quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, nhiều tổ chức quốc tế, khu vực và nhiều quốc gia trên toàn thế giới đã có các hoạt động khác nhau nhằm chung tay giảm thiểu ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.

picture

Tại Việt Nam, ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có thư kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa. Ngày 20/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg nhằm tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng nhằm giảm thiểu phát thải nhựa ra môi trường.

picture

Trên thế giới, ngày 15/3 được chọn là ngày quyền người tiêu dùng thế giới. Năm nay, ngày quyền người tiêu dùng thế giới cũng có chủ đề, nội dung liên quan đến rác thải nhựa, ngăn ngừa ô nhiễm nhựa. Tổ chức người tiêu dùng thế giới cũng ra thông điệp ngăn ngừa ô nhiễm nhựa. “Nhằm nâng cao ý thức xã hội, cộng đồng về sản xuất, sử dụng sản phẩm nhựa và đồ nhựa, Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam phối hợp Tổng cục TCĐLCL tổ chức hội thảo “Sản xuất và sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường”.

“Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp nghiệp sản xuất kinh doanh, các tổ chức nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử dụng đồ nhựa và quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam; sản xuất, sử dụng bao bì nhựa theo hướng thân thiện môi trường, các giải pháp tiêu chuẩn để quản lý nhựa trong thời gian tới.

Ví dụ, chúng ta sẽ phải ban hành tiêu chuẩn cụ thể cho các sản phẩm đồ nhựa và túi nilon để có thể sử dụng sản phẩm nhựa, túi thân thiện với môi trường. Đây cũng là giải pháp mà sắp tới chúng ta cần quan tâm và định hướng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng cùng tập trung vào vấn đề này. Chúng ta cũng cần có những cơ chế chính sách để khuyến khích sản xuất sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường, túi nilon thân thiện với môi trường”, ông Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

Cùng phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và những ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề này tới môi trường, cuộc sống của con người.

Ông Diện cho rằng, việc cùng nhau trao đổi, thảo luận, tìm ra giải pháp xử lý vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa; thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường là vấn đề cấp thiết cần được cộng đồng các nhà khoa học, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm đặc biệt

Cũng tại Hội thảo, đại diện Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Vụ Quản lý Chất lượng Môi trường (Tổng cục Môi trường), Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL) và các chuyên gia, doanh nghiệp cũng đã có những ý kiến về các giải pháp thúc đẩy sản xuất, sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường; giải pháp quản lý việc sử dụng, tái chế, xử lý rác thải nhựa

TOPに戻る

Khách hàng