Kiểm định an toàn máy gây mê kèm thở

06/08/2021 - 12:02

Sẽ có rất nhiều người nghĩ rằng kiểm định an toàn chỉ là một công việc kiểm tra độ an toàn của các nguyên vật liệu, các bước, các quá trình để hoàn thiện một công việc nào đó. Nhưng trên thực tế, kiểm định kỹ thuật an toàn không đơn giản chỉ có vậy.

  • Kiểm định an toàn là gì?

Kiểm định an toàn hay kiểm định kỹ thuật an toàn là hoạt động kỹ thuật theo một quy trình kiểm định nhằm đánh giá và xác nhận sự phù hợp tình trạng kỹ thuật an toàn của đối tượng kiểm định được quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với đối tượng kiểm định.

Bên cạnh đó, cũng có những danh mục thiết bị được quy định cần được kiểm định định kỳ để đảm bảo chất lượng tốt nhất, đem đến độ an toàn cao cho công trình thi công.

Đối tượng được kiểm định có đạt hay không đòi hỏi cần căn cứ vào các quy chuẩn kỹ thuật được quy định tại Việt Nam hiện hành.

Ngày 30 tháng 06 năm 2021, Bộ trưởng Bộ Y Tế đã ban hành “Quy trình kiểm định an toàn và tính năng kỹ thuật Máy gây mê kèm thở dùng trong điều trị người bệnh”.

  • Máy gây mê kèm thở là gì?

Chức năng chính của bất kỳ máy gây mê nào là cung cấp một lượng oxy chính xác và thuốc gây mê dễ bay hơi trong điều kiện được kiểm soát cho bệnh nhân gây mê toàn thân.

     1- Oxy được cung cấp ở mức kiểm soát.

     2- Thuốc gây mê dạng lỏng được chuyển thành khí, sau đó trộn với oxy và đưa đến bệnh nhân.

    3- Khí thở ra từ bệnh nhân được xử lý hoặc lưu thông lại (sau khi loại bỏ CO2).

    4- Hệ thống monitoring (giám sát) giúp theo dõi chức năng của hệ thống và những thông tin về bệnh nhân.

picture

Hình: Máy gây mê kèm thở

Khi nào cần kiểm định máy gây mê kèm thở?

Kiểm định an toàn và tính năng kỹ thuật máy gây mê kèm thở dùng trong điều trị người bệnh áp dụng cho:

     1/ Kiểm định ban đầu (với thiết bị mới lần đầu lắp đặt đưa vào sử dụng).

     2/ Kiểm định định kỳ (chu kỳ kiểm định là 12 tháng).

     3/ Kiểm định sau sửa chữa lớn (là kiểm định sau khi máy gây mê kèm thở được sửa chữa: Bộ nguồn, động cơ, các van điều khiển, mạch điện chính).

Tại sao cần kiểm định an toàn máy gây mê kèm thở?

Kiểm định an toàn máy gây mê kèm thở là một trong những công việc vô cùng quan trọng để đem lại sự đảm bảo cho cả thiết bị cũng như người sử dụng. Do đó các cá nhân, tổ chức sử dụng loại thiết bị này cần được yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và cần phải thực hiện kiểm định an toàn bởi:

Đem lại sự an toàn trong quá trình sử dụng:

Kiểm định là hoạt động đánh giá hiện trạng máy móc và đưa ra các kết luận để đảm bảo được chúng có thực sự an toàn khi được sử dụng hay không.

Trong quá trình kiểm định, sẽ có những tiêu chuẩn và yêu cần về an toàn đặc trưng giúp người sử dụng, vận hành hạn chế được tối đa các đáng tiếc, rủi ro không mong muốn xảy ra gây thiệt hại về người và của.

  • Về kinh tế: Sau quá trình kiểm định sẽ đánh giá được chất lượng, hiệu quả làm việc của máy gây mê kèm thở có đảm bảo năng suất không? Có đáp ứng tốt yêu cầu của công việc không? Nhằm mang lại lợi nhuận tốt nhất cho công ty, doanh nghiệp.
  • Đảm bảo tính pháp lý: Việc kiểm định máy gây mê kèm thở trước khi đưa vào sử dụng chính là thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách mà nhà nước đề ra với các thiết bị máy móc, đảm bảo nghiêm ngặt nên cần đòi hỏi được tiến hành kiểm định. Thực hiện kiểm định an toàn thiết bị chính là tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
  • Đem lại tính nhân văn: Kiểm định máy gây mê kèm thở nhằm phát hiện những yếu tố nguy hiểm trong quá trình làm việc, nhờ vậy đảm bảo được an toàn cho người lao động cũng như an ninh, tài sản tốt, đem đến tính nhân văn vô cùng sâu sắc.

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng