TP. HCM thúc đẩy nhân rộng mô hình công cụ quản lý Chợ Truyền Thống

26/10/2022 - 11:26

Hình: Bà Chu Vân Hải (Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) phát biểu tại Hội nghị

Ngày 21/10/2022, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức Hội nghị “Giới thiệu công cụ quản lý chợ phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước”.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Chu Vân Hải (Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cho biết, công cụ quản lý chợ là một trong những giải pháp được Sở triển khai nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Trải qua các bước phát hiện -sàng lọc vấn đề và kết nối với các doanh nghiệp công nghệ, đặt hàng. Sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm và có kết quả, hiện nay công cụ quản lý chợ đang sẵn sàng được chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu tiếp nhận. Sở mong muốn giới thiệu công cụ quản lý chợ phục vụ công tác quản lý Nhà nước tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, với hy vọng làm rõ hơn giá trị cũng như phương thức triển khai vào thực tế.

Trong những năm gần đây, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chú trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Sau khi ghi nhận những nhu cầu phát sinh ở địa bàn từng quận, huyện và thành phố Thủ Đức, Sở đã sàng lọc ra những nhu cầu cấp thiết, sau đó tiến hành giải quyết như một nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhằm nâng cao năng lực quản lý của cơ quan nhà nước.

Được biết, UBND quận Bình Thạnh và Phú Nhuận đã đặt hàng Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM giải quyết bài toán công cụ quản lý chợ. Theo đó, trong năm 2021, công cụ quản lý chợ được lựa chọn thực hiện. Giai đoạn từ cuối năm 2021 đến giữa năm 2022, Sở đã triển khai thí điểm ở 2 quận Phú Nhuận và Bình Thạnh. Thực tế triển khai cho thấy công cụ rất hữu ích cho công tác quản lý chợ ở các phòng Kinh tế, dễ dàng quản lý, tổng hợp thông tin đến từng sạp hàng, nắm bắt tình hình giá cả tại chợ theo thời gian thực, dễ dàng thực hiện công tác báo cáo. Đến nay, giai đoạn thí điểm đã hoàn tất và chuyển sang giai đoạn nhân rộng cho các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Trong thời gian sắp tới, Sở tiếp tục tiếp nhận và hỗ trợ các nhu cầu về ứng dụng về khoa học và công nghệ có thể phát triển đại trà cho quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận chia sẻ, chợ truyền thống là một trong những nét đặc trưng của Việt Nam, có từ lâu đời nên công tác quản lý phụ thuộc rất nhiều vào Ban quản lý chợ hoặc các đơn vị quản lý chợ, chẳng hạn như phát sinh rất nhiều hạn chế như công tác báo cáo, lưu trữ có sự khác nhau qua nhiều thời kỳ. Do đó, để đổi mới công tác quản lý và phương thức hoạt động của chợ cho phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện đại, quận Phú Nhuận đã đề xuất Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM hỗ trợ xây dựng công cụ quản lý chợ. Công cụ quản lý chợ được vận hành thí điểm từ ngày 8/6/2022. Hiện nay, khi triển khai công cụ quản lý chợ, người dân dễ dàng dùng công cụ để truy cập thông tin, xem có sạp còn trống hay không, có đủ điều kiện để thuê sạp hay không, tham khảo các khoản thu - khoản chi sẽ phát sinh trong quá trình hoạt động.

Ông Võ Hưng Sơn (Trưởng phòng Quản lý khoa học và công nghệ cơ sở - Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) khẳng định, quyền sử dụng công cụ quản lý chợ sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chuyển giao miễn phí vì công cụ quản lý chợ là kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ cho khu vực công. Các đơn vị tiếp nhận chỉ chi trả các chi phí về hạ tầng, vận hành. Do đó, việc triển khai công cụ quản lý chợ không cần nguồn kinh phí lớn. Mặt khác, các quy định về nội dung chi và mức chi cho việc triển khai hoạt động khoa học và công nghệ cũng đã được UBND TP.HCM ban hành bằng văn bản đầy đủ, rõ ràng.

Trong quá trình triển khai, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng kết nối doanh nghiệp công nghệ để giải quyết trực tiếp vấn đề phát sinh tại địa phương.

TOPに戻る

Khách hàng