Công dụng của đo điện trở tiếp địa trong tòa nhà cao tầng và nhà xưởng.

25/08/2023 - 09:53

Hình: Sơ đồ đo điện trở tiếp địa

1. Điện trở tiếp địa là gì ?

 Điện trở tiếp địa hay điện trở nối đất, điện hệ thống chống sét là điện trở được cung cấp bởi điện cực nối đất đối với dòng điện nối đất. Nó chủ yếu ngụ ý về điện trở giữa điện cực và điểm có điện thế bằng không. Về mặt số lượng, điện trở đất bằng với tỷ lệ của thế điện nối đất với dòng điện bị tiêu tán bởi nó. Điện trở giữa tấm tiếp đất và mặt đất được đo bằng phương pháp rơi điện thế.

2. Công dụng của đo điện trở tiếp địa.

Đo điện trở tiếp địa hệ thống chống sét trở thành một trong những tiêu chí quan trọng, một quy trình không thể thiếu khi thi công xây dựng các công trình nhằm đảm bảo an toàn cho Người đồng thời giảm thiểu hư hỏng và tăng tuổi thọ cho các thiết bị chống sét khi được nối với nguồn điện.

Hiểu đơn giản thì việc đo điện trở nối đất sẽ giúp Bạn biết được tình trạng an toàn của hệ thống điện, từ đó đảm bảo an toàn cho Người dùng khi sử dụng điện, 

giảm hư hỏng ở các thiết bị điện khi được tiếp mặt đất hay phòng tránh cháy nổ tốt nhất.

Hiện nay, quy định về đo điện trở đất đã được đề cập đến, trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 9385:2012 (BS 6651:1999). Quy định đo điện trở tiếp đất chống sét sẽ giúp các kỹ sư trong quá trình thi công có thể đo và dựa vào để lắp đặt hệ thống điện đạt hiệu quả tốt nhất. 

Đo điện trở khi thi công công trình chống sét sẽ đảm bảo cho chúng ta biết được rằng hệ thống chống sét của chúng ta có hiệu quả hay không, Theo tiêu chuẩn chống sét TCVN 9385:2012 (BS 6651:1999).

Hiện nay một số công trình trong xây dựng bắt buộc phải có giấy đo điện trở tiếp địa định kì hàng năm. Để khi Cơ Quan Phòng Cháy Chữa Cháy kiểm tra không bị xử phạt theo luật PCCC. Mức giới hạn cho phép của các thông số như sau:

- Điện trở hệ tiếp địa cho chống sét trực tiếp là < 10 Ω

- Điện trở chống sét lan truyền là <4 Ω

Hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt SMEQ ) là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện đo điện trở tiếp địa, chống sét cho hệ thống tiếp đất, chống sét cho cửa hàng xăng dầu và tòa nhà, nhà xưởng, nhà máy… Ngoài ra, SMEQ còn thực hiện có chức năng: thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa, thử nghiệm an toàn sản phẩm điện -điện tử, Thử nghiệm tương thích điện từ (EMC), Thử nghiệm mũ bảo hiểm, thử ngiệm các chỉ tiêu an toàn điện, chỉ tiêu cơ – lý các sản phẩm điện-điện tử và sản phẩm khác, xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) theo yêu cầu của các Tổ chức, Cá nhân.

Ngoài ra SMEQ còn thực hiện kiểm định, kiểm xạ các thiết bị X-quang trong chuẩn đoán y tế, kiểm định và hiệu chuẩn: phương tiện đo điện trở cách điện, phương tiện đo điện trở tiếp địa, Ampe mét, Vôn mét, Oát mét, Var mét, công tơ điện xoay chiều 1 pha, 3 pha kiểu điện tử và kiểu cảm ứng, phương tiện đo điện tim, phương tiện đo điện não, thiết bị đo vạn năng hiện số, thiết bị đo công suất dạng số…..       

Trung tâm SMEQ luôn lấy phương châm Chất lượng – Chìa khóa của thành công, luôn làm việc một cách nghiêm túc, hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.

Mọi thắc mắc của quý Doanh nghiệp, Tổ chức, Cá nhân cần tư vấn thêm thông tin xin liên hệ Trung tâm tại địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh. Hoặc Khách hàng có thể điện thoại đến Trung tâm thông qua 0834579479, ngoài ra Khách hàng cũng có gửi Email qua địa chỉ sau: dichvukythuat@smeq.com.vn hoặc trungtam@smeq.com.vn.

TOPに戻る

Khách hàng