Đổi mới hoạt động đo lường - Lời giải cho bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh

24/01/2021 - 08:17

Trước xu thế hội nhập quốc tế, trong những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm, chú trọng đến hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói chung và hoạt động đo lường nói riêng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Mặc dù việc nâng cao năng suất là yếu tố sống còn với doanh nghiệp nhưng để triển khai và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và đo lường tiêu chuẩn vẫn còn nhiều khó khăn.

Là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng - Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, trong những năm qua, Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Thành Phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là SMEQ) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ phát huy vai trò là đối tác tin cậy của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đổi mới từ sức mạnh nội tại

Ý thức vai trò của mình, SMEQ đã đề ra 6 nội dung nhằm đổi mới từ nội tại trung tâm bao gồm: Tăng cường hoạt động nghiên cứu, sáng tạo; Mở rộng lĩnh vực hoạt động; Nâng cao chất lượng kiểm định; Hiệu chuẩn phương tiện đo lường, thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Với đội ngũ cán bộ dày dặn kinh nghiệm, luôn nỗ lực học hỏi nghiên cứu ứng dụng công nghệ cũng như các hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng và đo lường tiêu chuẩn, SMEQ đã mở rộng thêm nhiều lĩnh vực hoạt động. Trong đó có thể kể đến như: Thử nghiệm an toàn bức xạ, Kiểm định X-quang y tế, Kiểm định mũ bảo hiểm; chứng nhận sản phẩm, hàng hóa thiết bị điện điện tử phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… Các dịch vụ này đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các doanh nghiệp giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

SMEQ có hệ thống Phòng Thí Nghiệm hiện đại theo tiêu chuẩn ISO/ IEC 17025 với các phương tiện tiêu chuẩn có độ chính xác cao, liên kết với chuẩn quốc gia, quốc tế và điều kiện môi trường làm việc luôn được duy trì phù hợp với các chuẩn mực quốc tế dựa trên sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát chất lượng.

picture

Phòng thí nghiệm hiện đại của SMEQ

Không chỉ đổi mới về máy móc công nghệ, nhằm đáp ứng tiêu chí: Chính xác - Khách quan - Kịp thời - Tin cậy, SMEQ đã triển khai dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn tại hiện trường và nhận - trả thiết bị tận nơi sau khi hoàn tất kiểm định, hiệu chuẩn của SMEQ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Không chỉ nâng cao năng suất dịch vụ của Trung tâm, SMEQ còn hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nâng cao hiệu quả quản trị hoạt động, đổi mới sáng tạo, tăng năng suất, chất lượng dịch vụ. Bằng việc đổi mới hoạt động đo lường trong sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả kinh doanh thông qua những lợi ích như: Tiết kiệm nguyên vật liệu, nhiên liệu, nhân công, giảm thất thoát, giảm giá thành sản phẩm, dịch vụ; Tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; Kiểm soát phát thải ra môi trường; bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để tham gia chuỗi cung cấp sản phẩm, hàng hóa toàn cầu.

picture

Doanh nghiệp có thể triển khai dịch vụ X-quang an toàn nhờ dịch vụ kiểm nghiệm an toàn bức xạ và X-quang chính xác của SMEQ nhờ vậy đảm bảo an toàn cho khách hàng. Hay các công ty sản xuất mũ bảo hiểm có thể sớm đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ người tiêu dùng một phần nhờ dịch vụ kiểm định sản phẩm khách quan và kịp thời của SMEQ.

Ngoài ra, SMEQ còn cung cấp dịch vụ đào tạo về công cụ quản trị năng suất, chất lượng và đổi mới sáng tạo, tư vấn nâng cao năng suất chất lượng và quản trị tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp. Đây là hai dự án nằm trong Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn TP. HCM, được UBND TP giao cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Trung tâm SMEQ phối hợp thực hiện.

Riêng tại TP.HCM, trong phạm vi Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đã tổ chức 922 lớp phổ biến, tuyên truyền, tập huấn và hợp tác quốc tế về xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất và 158 lớp huấn luyện về năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo thông qua các tổ chức huấn luyện/ tư vấn thu hút 38.530 lượt người tham gia.

Trong đó, 719 doanh nghiệp đã được hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, công cụ cải tiến năng suất chất lượng. Thông qua đó, nhiều Hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, ISO/IEC 17025, ISO 14001, IATF 16949, ISO 13485, OHSAS 18001, GMP, 5S, Kaizen, ISO 22000, ISO 50001 đã được Chi cục hỗ trợ huấn luyện và tư vấn cho các doanh nghiệp...

Mới đây, vào tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2031. Là đơn vị đầu mối hỗ trợ các doanh nghiệp, SMEQ vẫn đang không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ phát huy vai trò đối tác tin cậy của các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp tại Tp.HCM và trên cả nước.

Trường Thịnh ( Báo dân Trí )

TOPに戻る

Khách hàng