Hướng dẫn lựa chọn được dây cáp điện tốt?

26/09/2022 - 10:48

Như chúng ta đã biết trong thời đại phát triển ngày nay, dây cáp điện đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất, xây dựng, y tế, cơ sở hạ tầng nói chung và cho sự phát triển kinh tế xã hội nói riêng. Chính vì vậy, việc lựa chọn dây cáp điện tốt là một việc đòi hỏi phải cực kỳ được chú trọng hàng đầu.Việc lựa chọn dây cáp điện tốt giúp cho việc cung cấp điện đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng bị sụt áp trên đường dây, đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng cũng như các thiết bị điện.

Hiện nay trên thị trường dây cáp điện có rất nhiều các nhiều loại dây cáp điện khác nhau: tốt có, xấu có, thật có, giả có, thậm chí còn có thể bắt gặp những loại dây cáp điện không có nhãn hiệu, tên nhà sản xuất đôi khi không được thể hiện trên dây. Vì vậy, với một người không hiểu được đặc tính kỹ thuật của dây cáp điện thì việc lựa chọn dây nào, nhãn hiệu nào mà có độ tin cậy cao là một việc hết sức khó khăn cho việc lựa chọn và cũng không dễ dàng gì lựa chọn được loại phù hơp với  từng mục đích sử dụng.

Dưới đây là một số kinh nghiệm của những người kĩ sư lành nghề trong việc thiết kế, lắp đặt các công trình ; cũng như là lưu ý của những nhà sản xuất dây cáp điện hướng dẫn cho người sử dụng lựa chọn dây cáp điện tốt và phù hợp với mục đích sử dụng:

– Không nên chọn dây cáp điện không có nhãn mác trên bao bì, không có tên nhà sản xuất, không  có địa chỉ rõ ràng.

– Không nên chọn dây cáp điện mà trên dây không có các thông tin cơ bản như: nhãn hiệu, tên loại dây, tiết diện, cấu trúc ruột dẫn (số sợi và đường kính mỗi sợi), tiêu chuẩn sản xuất dây cáp điện.

– Dây cáp điện tốt thông thường có bề ngoài của vỏ nhựa bóng, láng mịn.

– Lớp nhựa cách điện của dây tốt rất dẻo, khi tuốt ra khỏi ruột dẫn, có thể kéo giãn gấp đôi, gấp ba chiều dài ban đầu mà chưa bị đứt. Dây có thể bẻ gập nhiều lần hoặc xoắn gút nhưng bề mặt cách điện không bị rạn nứt.

– Có thể kiểm tra ruột dẫn, bằng cách đếm số sợi nhỏ bên trong so với số sợi được ghi bên ngoài. Đường kính của các sợi nhỏ bên trong rất khó kiểm tra, vì phải có thước chuyên dùng mới đo được. Tuy nhiên, với một thương hiệu uy tín, trên dây có ghi cụ thể cấu trúc ruột dẫn (số sợi và đường kính mỗi sợi) thì có thể tin tưởng được.

– Dây cáp điện tốt thường thì có ruột dẫn sáng, bóng, nếu là dây đồng thì ruột dẫn rất mềm dẻo. Đối với dây ruột dẫn đồng có nhiều sợi nhỏ thì có thể dùng hai ngón tay xoắn ruột dẫn dễ dàng mà các sợi nhỏ không bung, không gãy, không đâm vào tay. Đối với dây ruột dẫn có một sợi thì có thể bẻ gập ruột đồng đến vài chục lần mà không gẫy.

– Thông thường, dây cáp điện tốt thường có giá thành cao hơn so với dây cáp điện kém chất lượng có cùng kích cỡ.

Dựa vào những tiêu chí lựa chọn trên, cũng như căn cứ trên cở sở những chỉ tiêu tối thiểu trong SỬA ĐỔI 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN áp dụng  đối với sản phẩm  dây và cáp điện từ 50V trở, thì Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM đang thực hiện thử nghiệm các loại dây cáp điện gồm các chỉ tiêu cơ bản sau: điện trở một chiều của ruột dẫn, chiều dày vỏ bọc và cách điện, điện trở cách điện, thử kéo trước và sau lão hóa của cách điện và vỏ bọc, ghi nhãn trên dây và cáp điện. Trong đó, chỉ tiêu ghi nhãn được chú trọng hàng đầu giúp cho việc nhận dạng, phân biệt, đánh giá một phần chất lượng sản phẩm, nhờ đó giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm dây cáp điện tốt nhất. Hiện nay, Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM (SMEQ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ thử nghiệm cho các sản phẩm dây và cáp điện phục vụ chứng nhận hợp chuẩn hợp quy cho các tổ chức cá nhân có nhu cầu trên địa bản TPHCM và các địa bàn lân cận.

TOPに戻る

Khách hàng