Kiểm định huyết áp kế điện tử

23/09/2022 - 13:58

Trang thiết bị y tế là một trong những phương tiện quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng của công tác y tế, hỗ trợ tích cực cho người thầy thuốc trong công tác phòng bệnh và chữa bệnh. Chính vì thế, các thiết bị y tế dùng trong chẩn đoán và chữa bệnh cũng cần phải có sự chính xác cao nhất và luôn trong trạng thái hoạt động tốt. Vì vậy, Kiểm định Huyết áp kế điện tử là cần thiết và bắt buộc khi sử dụng.

  • Huyết áp kế điện tử là gì? 

So sánh về thời gian ra đời thì Huyết áp kế điện tử “sinh sau đẻ muộn” so với huyết áp kế thủy ngân và huyết áp kế đồng hồ. Tuy nhiên, chính vì ra đời muộn hơn nên loại huyết áp kế này được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, khắc phục những nhược điểm mà các loại huyết áp kế đời cũ đang gặp phải. 

Huyết áp kế điện tử là loại máy đo huyết áp ứng dụng công nghệ mạc cảm ứng điện để đo dao động huyết áp. Sau khi đo xong, kết quả quá trình đo sẽ hiển thị trên đồng hồ LCD hiện đại và tự động nên người đo có thể dễ dàng quan sát.

  • Công dụng

Đặc biệt, khi sử dụng huyết áp kế điện tử, bạn sẽ không cần trợ giúp mà vẫn có thể tự đo huyết áp cho chính mình. Huyết áp kế điện tử có thiết kế nhỏ gọn nên có thể dễ dàng mang theo bên mình và đến nhiều địa điểm khác nhau.

Ngoài ra, một số Huyết áp kế điện tử hiện đại ngày nay con được thiết kế thêm các chức năng thông minh giúp cảnh báo khi bạn đang ở chỉ số nguy hiểm, máy có bộ nhớ để so sánh và kiểm soát huyết áp của người dùng. Huyết áp kế điện tử có hai loại: Huyết áp kế điện tử cổ tay và Huyết áp kế điện tử đo ở bắp tay.

  • Các loại Huyết áp kế điện tử

Hai loại Huyết áp kế điện tử hiện nay: máy đo huyết áp điện tử cổ tay và máy đo huyết áp điện tử bắp tay. Hai loại này tuy khác nhau về vị trí đo nhưng đều rất dễ sử dụng.

  • Huyết áp kế điện tử loại cổ tay

Để sử dụng Huyết áp kế điện tử cổ tay, bạn quấn vòng đo vào cổ tay sao cho mép của vòng quấn cách nếp cổ tay từ khoảng 2 cm. Tay được chọn để đo huyết áp thường là tay trái để dễ thao tác trong quá trình đo. Khi đo, bạn đặt cẳng tay khép trước ngực ngang với tim, sau đó ấn nút đo, Huyết áp kế điện tử sẽ tự động thực hiện các bước bơm và xả hơi để cho ra kết quả cuối cùng.

picture

Hình: Huyết áp điện tử loại đeo vào cổ tay

  • Huyết áp kế điện tử loại bắp tay

Cách sử dụng Huyết áp kế điện tử loại bắp tay cũng có nhiều nét tương đồng với loại cổ tay. Với loại này, người dùng quấn băng vào cánh tay. Vị trí của băng quấn nằm trên nếp khuỷu tay khoảng 2,5 – 5cm. Chú ý quấn nhẹ nhàng, tránh quá lỏng hoặc quá chặt. Người được đo bàn tay để ở tư thế ngửa. Sau khi thực hiện đầy đủ các bước thì bấm nút đo để Huyết áp kế điện tử bơm hơi, xả hơi và hiển thị chỉ số huyết áp.

Trong quá trình đo huyết áp, người được đo cần nghỉ ngơi trước khi đo, không nói chuyện hoặc cử động trong lúc kiểm tra huyết áp. Để có được chỉ số huyết áp chính xác bạn nên đo khoảng hai lần và ở mỗi lần đo cần cách nhau tối thiểu 2 phút. 

Nếu hai lần đo có sự chênh lệch trên 5mmHg cần thực hiện đo lại lần thứ ba, trị số chính xác là trung bình cộng của 3 lần đo.

picture

Hình: Huyết áp điện tử loại đeo ở bắp tay

Ưu điểm Huyết áp kế điện tử

  1. Huyết áp kế điện tử có ưu điểm nổi trội là nhỏ gọn, dễ sử dụng và vô cùng hiện đại.
  2. Khi sử dụng loại huyết áp kế này, bạn có thể tự đo huyết áp mà không cần sự trợ giúp từ những người xung quanh như khi dùng huyết áp kế thủy ngân hay huyết áp kế đồng hồ. Với tính năng vượt trội của mình, Huyết áp kế điện tử có thể đưa ra cảnh báo nguy hiểm và lưu kết quả người dùng để dễ dàng kiểm soát.

Nhược điểm Huyết áp kế điện tử

  1. Tuy nhiên, Huyết áp kế điện tử gặp phải hạn chế là có giá thành khá cao so với các loại huyết áp kế truyền thống. Nếu đầu tư một chiếc Huyết áp kế điện tử tại nhà, bạn sẽ phải bỏ ra chi phí khá cao.
  2. Ngoài ra, Huyết áp kế điện tử vẫn có tình trạng sai số và dễ hư hỏng nếu gặp phải va chạm.

Lý do phải sử dụng thiết bị đo huyết áp

Theo dõi huyết áp thường xuyên sẽ giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh 

Tuy nhiên, không vì chủ quan có thể theo dõi huyết áp tại nhà mà bạn lại bỏ qua việc đến bệnh viện, cơ sở y tế để thăm khám. Kiểm tra sức khỏe định kỳ là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt với những người có vấn đề về huyết áp

Khi nào cần kiểm định huyết áp kế điện tử

  • Kiểm định Huyết áp kế điện tử dùng trong điều trị người bệnh áp dụng cho:
  • Kiểm định ban đầu (với thiết bị mới lần đầu lắp đặt đưa vào sử dụng).
  • Kiểm định định kỳ (chu kỳ kiểm định là 12 tháng).
  • Kiểm định sau sửa chữa (là kiểm định sau khi Huyết áp kế điện tử được sửa chữa)

Tại sao kiểm định Huyết áp kế điện tử lại quan trọng?

Kiểm định Huyết áp kế điện tử là một trong những công việc vô cùng quan trọng để đem lại sự đảm bảo cho cả thiết bị cũng như người được sử dụng. Do đó các cá nhân, tổ chức sử dụng loại thiết bị này cần được yêu cầu nghiêm ngặt về việc phải thực hiện kiểm định bởi:

  • Kiểm định Huyết áp kế điện tử tại Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng Thành phố Hồ Chí Minh:
  • Chúng tôi đã được Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định được phép kiểm định Huyết áp kế điện tử theo quyết định số 1413/QĐ-TĐC ngày 31 tháng 8 năm 2022.
  • Huyết áp kế điện tử: (0÷300) mmHg - Cấp/độ chính xác: ± 3mmHg (*)

(*) Sai số cho phép

  • Đội ngũ kỹ thuật viên, kiểm định viên được đào tạo chuyên sâu, có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm để kịp thời xử lý những sự cố bất thường trong quá trình thực hiện.
  • Chi phí kiểm định phù hợp với mọi đối tượng khách hàng, dịch vụ chuyên nghiệp.

Vì vậy, Kiểm định Huyết áp kế điện tử là cần thiết và bắt buộc khi sử dụng trong việc khám, chữa bệnh

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng