Kỷ niệm 60 năm thành lập Tổ chức Năng suất Châu Á

18/05/2021 - 14:02

Ngày 11/05/2021, Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) chính thức tròn 60 tuổi, Tổng thư ký APO, TS. AKP Mochtan đã có thư gửi các nền kinh tế thành viên bày tỏ sự cảm ơn và ghi nhận các đóng góp của các nền kinh tế thành viên vào sự phát triển của APO và năng suất trong khu vực trong suốt 60 năm vừa qua.

Thành lập vào ngày 11/05/1961, bắt đầu với chỉ 8 nền kinh tế thành viên gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Pakistan, Philippines và Thái Lan, APO đã trải qua quá trình phát triển mạnh mẽ với số lượng thành viên hiện tại đã lên đến con số 21, đóng góp rất lớn trong việc thúc đẩy năng suất tại các nền kinh tế thành viên và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. 

Nhân dịp ngày thành lập APO năm nay, Tổng thư ký APO, TS. AKP Mochtan đã có thư gửi các nền kinh tế thành viên bày tỏ sự cảm ơn và ghi nhận các đóng góp của các nền kinh tế thành viên vào sự phát triển của APO và năng suất trong khu vực trong suốt 60 năm vừa qua. Qua đó, Tổng thư ký cũng mong muốn APO cùng các nền kinh tế thành viên sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong các chặng đường tiếp theo.

Ngày thành lập APO năm nay là một ngày rất biệt, đánh dấu thời khắc APO chính thức tròn 60 tuổi, mốc kỷ niệm được xem là kim cương theo quan niệm Á Đông. Để kỷ niệm cho giai đoạn quan trọng này, ngay từ đầu năm 2021, APO đã tổ chức lễ phát động kỷ niệm 60 năm thành lập theo hình thức trực tuyến mở đầu cho một loạt các sự kiện được tổ chức tại các quốc gia thành viên.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đã đại diện cho Việt Nam, quốc gia đảm nhận vai trò Chủ tịch APO Nhiệm kỳ 2020-2021 phát biểu chào mừng và cùng Tổng thư ký APO phát động các hoạt động cho năm kỷ niệm này. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số các sự kiện đã được chuyển sang hình thức trực tuyến. Trong đó, sự kiện kỷ niệm đầu tiên là Hội nghị quốc tế và trung tâm của năng suất sẽ được tổ chức vào ngày 10/06/2021 cùng với Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 63 Ban chấp hành APO.

Tổ chức Năng suất Châu Á (Asian Productivity Organization, APO) là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, liên chính phủ được thành lập vào ngày 11 tháng 05 năm 1961. Với 21 nền kinh tế thành viên, APO là tổ chức duy nhất tại khu vực châu Á Thái Bình Dương có nhiều hoạt động triển khai tại các nền kinh tế thành viên nhằm nâng cao năng suất, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội bền vững của khu vực.

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của APO từ ngày 01 tháng 01 năm 1996. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) được ủy quyền là đại diện thường trực của Việt Nam tại APO và là đầu mối tổ chức thực hiện các chương trình, dự án của APO, các dự án song phương với các Tổ chức năng suất quốc gia thành viên APO. Hiện tại, Tổng cục đại diện Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch APO nhiệm kỳ 2020-2021, đây cũng chính là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận vai trò chủ tịch của Tổ chức này kể từ khi gia nhập.

(Trương Vân)

Nguồn: Trang web của Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

TOPに戻る

Khách hàng