Mũ bảo hiểm kém chất lượng lại tràn ngập Thị Trường

03/04/2024 - 15:37

Quy định người ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đã được thực hiện trong nhiều năm qua và mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thiệt hại về người trong các vụ tai nạn giao thông. Thế nhưng, vấn nạn MBH giá rẻ, không dán tem hợp quy, MBH “dỏm”… được bày bán tràn lan đe dọa đến quyền lợi và sự an toàn cho người tiêu dùng.

Theo Nghị định 87/2016/NĐ-CP, chỉ các tổ chức, cá nhân đã đăng ký kinh doanh, có địa điểm cụ thể và địa chỉ rõ ràng mới được bán MBH. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường, chợ, vỉa hè, cửa hàng tạp hóa, xe đẩy… MBH siêu mỏng, siêu rẻ vẫn được bày bán công khai.

picture

Trước đây, phải bỏ ra ít nhất 200.000 đồng, người tiêu dùng mới sở hữu được một chiếc MBH, giờ chỉ cần vài chục ngàn đồng là có ngay chiếc MBH như ý thích. Thậm chí ngay cả các đợt hội chợ, MBH giá rẻ được bày bán rất nhiều. MBH còn được các công ty, doanh nghiệp tận dụng làm tặng phẩm, quà kèm. Ngoài ra, trên nhiều trang mạng xã hội, việc chào bán MBH giá rẻ cũng diễn ra phổ biến. Theo những người kinh doanh mặt hàng này, sở dĩ MBH giá rẻ được khách hàng ưa chuộng là bởi giá “mềm”, mẫu mã cập nhật liên tục để người tiêu dùng thay đổi thời trang.

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bắt nguồn từ việc đội MBH kém chất lượng hoặc đội sai quy cách. Khi tai nạn xảy ra, MBH chất lượng kém sẽ không có tác dụng giảm chấn và hạn chế tối đa lực tác động do va chạm với phần đầu. MBH kém chất lượng cũng có thể vỡ ra và gây thương tích cho người đội mũ.

Sở dĩ, tình trạng đội MBH kém chất lượng diễn ra phổ biến, một phần là do những bất cập trong công tác xử lý vi phạm. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến lỗi vi phạm liên quan đến đội mũ bảo hiểm, trong khi đó, nhân lực của lực lượng chức năng còn hạn chế. Mặt khác, lâu nay, lực lượng cảnh sát giao thông và bên kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm gần như chưa kết nối được với nhau.

Giải pháp nào để “Siết” thị trường Mũ bảo hiểm giả

Các cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát, thực hiện chiến dịch cấm kinh doanh mũ bảo hiểm giả và đưa ra nhiều chế tài xử phạt đủ mạnh, khác nhau. Lần đầu tiên vi phạm có thể bị phạt tiền, lần thứ hai cho dừng hoạt động kinh doanh, lần thứ 3 có thể thu hồi giấy phép kinh doanh.

Người dân cần chủ động tìm hiểu thêm thông tin về thế nào là mũ bảo hiểm đạt chuẩn, các quy chuẩn về mũ bảo hiểm đang áp dụng như QCVN 2: 2008 và QCVN 2:2021 để trờ thành người tiêu dùng thông thái. Khi tham gia giao thông phải thực hiện đúng luật lệ giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng cách và đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Cần tăng cường và kiên trì thực hiện các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích và tác dụng của mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đồng thời đưa ra những hướng dẫn chi tiết về MBH đạt chuẩn. Công tác tuyên truyền hợp lý, hiệu quả chắc chắn tỷ lệ người dân dùng những MBH đạt chuẩn cao hơn và từ bỏ những MBH không đạt chất lượng.

picture

Những Mũ Bảo Hiểm không đạt chất lượng

Kiểm tra chất lượng Mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo QCVN 2:2021 ở đâu?

Kể từ ngày 1/1/2024 thì các mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (sau đây gọi tắt là mũ bảo hiểm, mũ) sản xuất trong nước, nhập khẩu phải đáp ứng các quy định tại QCVN 2:2021/BKHCN) trước khi lưu thông trên thị trường.

Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, phân phối mũ bảo hiểm, cần thử nghiệm Mũ bảo hiểm đạt yêu cầu theo Quy chuẩn Kỹ thuật QCVN 2:2021/BKHCN có thể gửi đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Tp. HCM (SMEQ) tại đia chỉ 263 Điện Biên Phủ, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp. HCM để được thực hiện việc thử nghiệm, kiểm tra chất lượng MBH trước khi lưu thông ra thị trường.

Các bước đăng ký thử nghiệm mũ bảo hiểm:

   B1. Đăng ký thử nghiệm Mũ bảo hiểm (bằng email, điện thoại, đăng trực tiếp)

   B2. Đơn vị sản xuất nón cung cấp các thông tin cần thiết và cung số lượng mẫu để thử nghiệm theo yêu cầu phương pháp thử (Theo chỉ tiêu thử nghiệm)

  B3. Thử nghiệm mũ

  B4. Cấp Phiếu Kết quả thử nghiệm ( KQTN)

Hiện nay, Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM (SMEQ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ thử nghiệm Mã bảo hiểm phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 02:2021/BKHCN, ngoài ra cung cấp dịch vụ hợp chuẩn, hợp quy theo tiêu chuẩn TCVN, BS, GB/T, JB/T, JIS C, AS/NZS,.......,  cho các sản phẩm điện, điện gia dụng, dây cáp điện và phù hợp với quy chuẩn QCVN 4: 2009/BKHCN, QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra, quản lý nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các tổ chức cá nhân trên địa bản TPHCM và các địa phương khác với chi phí hợp lý, cạnh tranh, thời gian đáp ứng nhanh cùng với chất lượng luôn được đảm bảo tốt nhất.

Quý đối tác, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm tra chất lượng Mũ bảo hiểm vui lòng liên hệ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM.

Thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 34579479

Email: trungtam@smeq.com.vn

Hoặc gặp anh Trọng, Trưởng Phòng Thử nghiệm - SĐT: 0933222914.

 

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng