Mục tiêu nào được đặt ra khi dự thảo sửa đổi nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính Phủ về nhãn hàng hóa?

21/05/2021 - 16:54

Tại buổi trao đổi và làm việc với ông  Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông đã chia sẽ về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa: “Nếu như các quy định mới trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 43/2017 được chính thức ban hành, chắc chắn sẽ là hành lang pháp lý để hạn chế được tình trạng gian lận thương mại, gian lận ghi nhãn hàng hóa trong thời gian qua”.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Linh đã đề cập đến ba mục tiêu được đặt ra khi sửa đổi Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa:

Thứ nhất, minh bạch hơn, quy định rõ ràng hơn về các quy định ghi nhãn nhằm chống gian lận thương mại, gian lận về ghi nhãn, gian lận về xuất xứ, tăng cường vai trò bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 Thứ hai, xem xét, chấp nhận và hướng dẫn cách thức ghi nhãn mới ứng dụng công nghệ mới, các nội dung đổi mới sáng tạo về ghi nhãn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Doanh nghiệp trong việc ghi nhãn, tốt hơn cho người tiêu dùng.

Thứ ba, xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, còn bất cập trong thời gian qua. Ví dụ: nội dung ghi nhãn nào phải bắt buộc có khi nhập khẩu; hàng hóa xuất khẩu thì phải ghi nhãn như thế nào để tránh hiện tượng gian lận ghi nhãn gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của hàng hóa Việt Nam, tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa Việt Nam; cách ghi nhãn về dinh dưỡng cần quy định như thế nào để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người tiêu dùng nhưng cũng không làm gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

Dự thảo Nghị định này đang hướng tới việc ngăn chặn các hành vi gian lận về thương mại, gian lận về ghi nhãn hàng hóa, lừa dối người tiêu dùng. Nếu như các quy định mới trong Nghị định được ban hành và được thực thi một cách nghiêm ngặt, công minh thì đây sẽ trở thành hành lang pháp lý vững chắn chống lại các hành vi gian lận thương mại, gian lận ghi nhãn hàng hóa trong thời gian qua.

Bên cạnh là hành lang pháp lý, Nghị định còn giúp cho các doanh nghiệp đang làm ăn chân chính; đồng thời các cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực thi pháp luật tốt hơn nếu Nghị định được thông qua./.

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng