Tại sao các sản phẩm điện, điện tử gia dụng phải công bố, thử nghiệm, Chứng Nhận Hợp Quy?

03/04/2024 - 16:46

Hiện nay thị trường các thiết bị điện, điện tử gia dụng tồn tại nhiều hàng trôi nổi, chất lượng khó được kiểm soát gây mất an toàn đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải thử nghiệm, công bố, chứng nhận hợp quy trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Thiết bị điện, điện tử gia dụng kém chất lượng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngày nay các thiết bị điện, điện tử gia dụng được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng nhiều. Song song đó vẫn tồn tại các mặt hàng có nguồn gốc trôi nổi, chất lượng khó được kiểm soát, nếu sử dụng một sản phẩm chưa được kiểm tra thử nghiệm chứng nhận rất dễ gây các tai nạn cháy nổ làm hư hỏng về của cải vật chất, ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần, nguy hiểm hơn nữa có thể gây thiệt hại về tính mạng con người.

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, đa số các mặt hàng, không rõ nguồn gốc này được nhập khẩu trôi nổi hoặc do một số cơ sở tư nhân mua linh kiện về tự lắp ráp thủ công với chất lượng linh phụ kiện rất kém, độ chính xác không cao nên không được đảm bảo tính an toàn về điện cũng như gây nhiễu đến các thiết bị lân cận trong gia đình.

Các thiết bị gia dụng có khả năng gây mất an toàn về điện đối với con người như dụng cụ đun nước nóng, máy sấy tóc và các thiết bị chăm sóc tóc, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bàn là, lò nướng điện, máy pha cà phê, máy sấy kho tay... Trong khi đó, một số sản phẩm khác khi hoạt động có thể gây nhiễu sóng điện từ sang các thiết bị lân cận như tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, máy hút bụi, các máy khoan cầm tay, máy xay sinh tố, máy ép trái cây…

Thời gian qua, các trường hợp cháy, nổ diễn biến phức tạp, khó lường có tần suất ngày càng tăng cao, nhất là các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh…

Một trong những nguyên nhân cháy nổ có thể do sử dụng các loại thiết bị điện kém chất lượng. Ổ cắm, phích cắm kém chất lượng thường do sử dụng nguyên vật liệu đồng tạp tái sinh, khả năng đàn hồi kém khiến khả năng tiếp xúc lẫn lực bám cho phích cắm kém. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp nhà sản xuất ăn gian giảm bớt tiết diện dây dẫn, sử dụng các loại nhựa chất lượng kém khi làm ổ hoặc phích cắm. Khi sử dụng sẽ tạo ra hồ quang điện, gây ra việc phát nhiệt mạch đế ổ cắm khiến nhựa chảy ra dễ gây ra hỏa hoạn.

Các thiết bị điện, điện tử gia dụng cần phải thử nghiệm, chứng nhận và công bố hợp quy

Để hạn chế những rủi ro trên, các doanh nghiệp cần làm thủ tục công bố hợp quy cũng như thử nghiệm chất lượng hàng hóa sản phẩm trước khi lưu hành sản phẩm ra thị trường.

Cụ thể, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2008/BKHCN và sửa đổi 1:2016 QCVN 04:2008/BKHCN, các thiết bị gia dụng bắt buộc phải thử nghiệm phục vụ Chứng nhận hợp quy như: Dụng cụ đun nước nóng tức thời; Dụng cụ đun nước nóng và chứa nước nóng; Máy sấy tóc và dụng cụ làm đầu; Ấm đun nước (ẩm điện); Nồi cơm điện; Quạt điện; Bàn là điện; Lò vi sóng; Lò nướng điện và vỉ nướng điện loại di động; Dây cáp điện hạ áp; Dụng cụ đun nước nóng kiểu nhúng; Dụng cụ pha chè, cà phê; Máy sấy khô tay.

Các thiết bị gia dụng bắt buộc phải chứng nhận hợp quy tương thích điện từ theo QCVN 9:2012/BKHCN và sửa đổi 1:2018 QCVN 9:2012/BKHCN: Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời; Máy khoan cầm tay hoạt động bằng động cơ điện; Bóng đèn có balat lắp liền; Máy hút bụi gia dụng; Máy giặt gia dụng; Tủ lạnh, tủ đá gia dụng và thương mại; Điều hòa không khí sử dụng trong gia đình; Máy sấy tóc; Lò vi sóng sử dụng trong gia đình; Máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy xay thịt máy đánh trứng.

Việc công bố hợp quy phải dựa vào kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận đã đăng ký lĩnh vực hoạt động theo quy định tại Nghị định số 107/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp hoặc được thừa nhận theo quy định của Thông tư số 27/2007/TT-BKHCN ngày 31/10/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn việc ký kết và thực hiện các Hiệp định và Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp.

Một số sản phẩm như Mũ bảo hiểm thì thử nghiệm phục vụ việc chứng nhận hợp quy phải được thực hiện bởi tổ chức thử nghiệm được chỉ định theo quy định tại Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008, Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018, Nghị định số 154/2018/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2018 hoặc được thừa nhận theo quy định tại Thông tư số 27/2007/TT-BKHCN ngày 31 tháng 10 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn việc ký kết và thực hiện các Hiệp định và Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp.

Phạm vi thử nghiệm của tổ chức thử nghiệm phải đáp ứng các yêu cầu quy định của Quy chuẩn này. Hiệu lực của Giấy chứng nhận hợp quy có giá trị không quá 3 năm. Dấu hợp quy phải tuân thủ theo Khoản 2 Điều 4 của “Quy định về chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp quy và công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy” ban hành kèm theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN.

Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện và điện tử phải bảo đảm chất lượng theo quy định có liên quan của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị điện, điện tử phải bảo đảm giới hạn nhiễu điện từ theo quy định kỹ thuật tại Điều 2, thực hiện các quy định về quản lý tại Điều 3 của Quy chuẩn này. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp các bằng chứng khi có yêu cầu hoặc được kiểm tra theo các quy định đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Hiện nay, Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM (SMEQ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ hợp chuẩn, hợp quy theo tiêu chuẩn TCVN, BS, GB/T, JB/T, JIS C, AS/NZS,....... phù hợp với quy chuẩn QCVN 04:2009/BKHCN cho các sản phẩm điện, điện gia dụng, dây cáp điện và phù hợp với quy chuẩn QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra, quản lý nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các tổ chức cá nhân trên địa bản TPHCM và các địa phương khác với chi phí hợp lý, cạnh tranh, thời gian đáp ứng nhanh cùng với chất lượng luôn được đảm bảo tốt nhất.

Quý đối tác, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm tra chất lượng các thiết bị điện – điện tử, vui lòng liên hệ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM.

Thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 34579479

Email: trungtam@smeq.com.vn

Hoặc gặp anh Trọng, Trưởng Phòng Thử nghiệm - SĐT: 0933222914.

TOPに戻る

Khách hàng