Tại sao xe điện, thiết bị điện gia dụng bị coi là nguyên nhân gây cháy nổ thời gian vừa qua

18/09/2023 - 15:58

Từ vụ cháy chung cư mini vừa qua, người dân quan tâm nhiều đến việc sạc pin xe máy điện tại tầng hầm có thể gây hỏa hoạn.

Vậy tại sao người dân lại nghi ngờ về xe điện là thủ phạm? Để có thể hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cần phải phân tích dựa trên góc độ kỹ thuật cũng như có cái nhìn toàn diện nhất.

picture

Bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Không giống như xăng bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian mới đạt được nhiệt lượng cần thiết để đánh lửa. Trong khi đó, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm thiểu nguy cơ. Hơn thế, hộp pin trên xe điện là tập hợp của vô số module riêng rẽ, mỗi module đều có hệ thống "cầu chì" riêng để ngắt điện theo từng bộ phận, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.

picture

Còn các thiết bị điện gia dụng như Máy sấy tóc, Ấm đun nước, Nồi cơm điện, Quạt điện, Bàn là điện, Lò vi sóng, Lò nướng điện, tủ lạnh….. khi được bán ra thị trường đều đã được chứng nhận thử nghiệm đáp ứng đầy tiêu chí an toàn về điện rất khó gây nguy hiểm tính mạng cho người dùng cũng như  đảm bảo an toàn về cháy nổ. Cụ thể kết cấu bên trong của thiết bị lúc nào cũng có các cơ cấu cắt đảm bảo thiết bị sẽ ngừng hoạt động tức thời để ngắt nguồn điện ngay khi có sự cố không bình thường xảy ra nên giảm được tối đa các nguyên nhân gây cháy nổ.

Vậy những nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ là gì:

+ Nguyên nhân thứ nhất là cách thức chúng ta sử dụng, vận hành. Đối với các thiết bị điện, tôi nhận thấy sự cố thường có nguyên nhân từ đường dây hoặc ổ cắm điện. Phải xem xét các ổ cắm điện hoặc các đầu cắm nối có chịu được mức công suất tối đa của các thiết bị điện mình đang sử dụng hay không? Có thể hệ thống truyền tải điện tại các tòa nhà chung cư không đủ tải để chịu đựng cho việc nhiều xe điện cùng sạc tại một thời điểm. Hoặc trong gia đình chúng ta mua sắm thêm thiết bị mới như lò vi sóng, lò nướng điện, tủ lạnh nhưng không cải tạo lại đường dây dẫn điện......

+ Nguyên nhân thứ hai là sản phẩm chưa đạt chuẩn, thậm chí có nhiều người "độ, chế" lại hay thay đổi cấu tạo của xe, hoặc khi sử dụng thời gian pin có thể bị chay ì sạc không vào điện từ đó người tiêu dùng tự ý mua các loại pin trôi nổi không đủ tiêu chuẩn để sử dụng, hoặc những sản phẩm xe điện đó chưa được đăng kiểm kiểm định theo quy định nhà nước. Còn các thiết bị điện thì có thể là đó là các mặt hàng có nguồn gốc trôi nổi, không được kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa trước khi bán ra ngoài thị trường hoặc là các sản phẩm cũ đã qua sử dụng qua sửa chữa....

Giải pháp phòng ngừa cháy nổ khi sử dụng xe điện và thiết bị điện gia dụng như sau:

+ Kiểm tra đường dây dẫn điện trong nhà xem có chịu được tải khi sạc pin cho xe điện, hoặc khi sử dụng thêm thiết bị điện mới.

+ Hạn chế mua sử dụng những phương tiện, thiết bị kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

+ Nên dùng các thiết bị điện, đường dây điện, ổ cắm điện đã được kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh – (gọi tắt là SMEQ ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ thử nghiệm an toàn cho các thiết bị điện, đường dây điện, ổ cắm điện theo nhu cầu khách hàng, phục vụ quản lý nhà nước, phục vụ chứng nhận hợp quy các liên sản phẩm điện – điện tử gia dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 04:2009/ BKHCN và sửa đổi 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN, thử nghiệm tương thích điện từ theo QCVN 9:2012/BKHCN và sửa đổi 1:2018 QCVN 9:2012/BKHCN hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh,

Quý doanh nghiệp, tổ chức cần tư vấn thêm thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 34579479 

Email: trungtam@smeq.com.vn

Hoặc gặp anh Trọng, Trưởng Phòng Thử nghiệm - SĐT: 0933222914.

TOPに戻る

Khách hàng