Thiết bị gia dụng an toàn là gì?

08/08/2021 - 08:37

Chúng ta có thể hiểu thiết bị gia dụng chính là tên gọi chỉ chung cho những vật dụng, mặt hàng, thiết bị được trang bị và sử dụng để phục vụ cho các tiện nghi, tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thường xuyên cho sinh hoạt hàng ngày đối với một gia đình, hộ gia đình. Thông thường thì các thiết bị gia dụng được đề cập đến là thiết bị điện, điện lạnh gia dụng có công dụng phục vụ cho sinh hoạt và một số chức năng trong gia đình, chẳng hạn như nấu ăn hoặc làm lạnh, bảo quản thực phẩm, âm thanh, ánh sáng. Bên cạnh đó, các ảnh hưởng xấu của các thiết bị lại không kém phần quan trọng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, hiện nay đã điều tra làm rõ 2.000 vụ, trong đó do sự cố hệ thống, thiết bị điện 1.201 vụ, do sơ suất bất cẩn sử dụng lửa, nhiệt 512 vụ,… và đang điều tra 764 vụ.

Năm 2020 xảy ra 39 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 3 người, bị thương 8 người, thiệt hại về tài sản ước tính 350,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, có tới 18 vụ cháy lớn số thiệt hại chưa được thống kê. Tình hình cháy trong khu dân cư, nhà dân, nhà ở kết hợp kinh doanh tiếp tục diễn biến phức tạp và chiếm 40,7% tổng số vụ cháy xảy ra trong năm. Nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người. “Nguyên nhân trực tiếp xảy ra cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống, thiết bị điện và sơ suất trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt” – Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan như sử dụng các thiết bị không an toàn, tái sử dụng các thiết bị đã hư hỏng hay sử dụng thiết bị không đúng yêu cầu kỹ thuật của thiết bị thì các nguyên nhân khách quan lại chiếm đa số, đặc biệt là các thiết bị không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi đưa ra thị trường hoặc các thiết bị đạo nhái với các linh kiện kém chất lượng. Các thiết bị này đều ít hoặc nhiều có nguy cơ mất an toàn như điện giật, cháy nổ, gây thương tích do các bộ phận cơ khí hoặc phát ra khí độc, bức xạ nguy hiểm. Vì vậy, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã đánh giá rủi ro và đưa các thiết bị có nguy cơ an toàn cao vào quản lý thông qua các quy định pháp luật để đảm bảo các hàng hóa khi lưu thông trên thị trường phải đạt được chuẩn mực nhất định, không gây mất an toàn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến môi trường.

picture

Tại Việt Nam, các thiết bị điện gia dụng phải được kiểm tra chất lượng và được công nhận chất lượng trước khi đưa ra thị trường. Các thiết bị được kiểm tra theo QCVN 4 : 2009/BKHCN và được SỬA ĐỔI 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về An toàn đối với thiết bị Điện và Điện tử”, các thiệt bị điện gia dụng được liệt kê trong Quy chuẩn như sau:

     1. Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời

     2. Dụng cụ điện đun nước và chứa nước nóng

     3. Mấy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác

     4. Ấm đun nước

     5. Nồi cơm điện

     6. Quạt điện

     7. Bàn là điện

     8. Lò vi sóng

     9. Lò nướng điện, vỉ nướng điện (loại di động)

     10. Dây và cáp điện

     11. Dụng cụ điện đun nước nóng kiểu nhúng

     12. Dụng cụ pha chè hoặc cà phê

     13. Máy sấy khô tay

Hiện nay, tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm) có chức năng thực hiện thử nghiệm các thiết bị điện gia dụng theo QCVN 4 : 2009/BKHCN. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo Lường Chất lượng, Trung tâm tự tin mang đến uy tín và sự đảm bảo chất lượng khi khách hàng có nhu cầu. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Trung tâm tư hào là đơn vị hàng đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực Thử nghiệm các sản phẩm điện gia dụng với phương châm là Uy tín – Nhanh chóng – Chất lượng mang đến cho khách hàng sự hài lòng nhất.

TOPに戻る

Khách hàng