Tiêu chí và quy trình kiểm định an toàn và tính năng kỹ thuật máy thận nhân tạo

22/12/2023 - 22:00

Hình minh họa: Máy thận nhân tạo

Máy thận nhân tạo nằm trong danh mục trang thiết bị y tế phải được kiểm định an toàn và tính năng kỹ thuật. Chính vì vậy, việc kiểm định Máy thận nhân tạo dùng trong điều trị người bệnh là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 10 triệu người mắc bệnh thận. Tỷ lệ mắc bệnh thận mới hằng năm là khoảng 8 ngàn người. Tỷ lệ tử vong do bệnh này đứng thứ 8 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam.

Máy lọc máu được xem là thận nhân tạo khi có khả năng thay thế chức năng của thận thông thường. Giúp người bệnh có thể duy trì hoạt động sống bình thường và kéo dài tuổi thọ lên đến hơn 10 năm. 

Tại Việt Nam, số ca bệnh cần lọc máu khoảng 800 000 bệnh nhân nhưng hiện chỉ có 5 500 máy phục vụ 33 000 bệnh nhân.

Dự kiến đến năm 2030, có 5 triệu người cần thay thế thận. Do đó, việc chẩn đoán và can thiệp sớm bệnh thận có ý nghĩa rất quan trọng đối với toàn xã hội.

Tầm quan trọng khi sử dụng Máy thận nhân tạo.

Trong quá trình chạy thận nhân tạo luôn cần giám sát năng lực người thực hiện bảo dưỡng các thiết bị y tế:

  • Những người bảo dưỡng, bảo trì thiết bị y tế phải có chuyên môn, nghiệp vụ.
  • Phải có tư cách pháp nhân, tức là kỹ sư của bệnh viện hay đơn vị sửa chữa, bảo dưỡng phải biết, phải có chứng chỉ hành nghề.
  • Từ đó, triệt tiêu những nguy cơ liên hệ trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Ý nghĩa của Máy thận nhân tạo?

Giúp Lọc thận nhân tạo: hình thức lọc máu ngoài cơ thể ở những bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối. Máu từ cơ thể bệnh nhân được ngăn bởi màng lọc chảy ngược dòng với chất thẩm tách để lọc nước dư thừa và các độc tố. Máu sau khi lọc sạch sẽ được truyền trở lại cơ thể bệnh nhân.

Lợi ích của phương pháp chạy thận nhân tạo:

  • Chạy thận nhân tạo có thể giúp cơ thể kiểm soát huyết áp, đồng thời duy trì sự cân bằng thích hợp của chất lỏng và các khoáng chất khác nhau như kali, natri trong cơ thể. Thông thường, quá trình chạy thận nhân tạo nên được bắt đầu tốt nhất là trước khi thận ngừng hoạt động đến mức gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng.

Tầm quan trọng của việc kiểm soát an toàn và tính năng kỹ thuật Máy thận nhân tạo?

  • Chấp hành và tuân thủ đúng quy định của pháp luật về kiểm định an toàn và tính năng kỹ thuật cho các trang thiết bị y tế trong đó có Máy thận nhan tạo. (khoản 1 Điều 55 Nghị định 98/2021/NĐ-CP, điều 08 của thông tư 05/2022/TT-BYT)
  • Ngày 04 tháng 12 năm 2023, Bộ Y Tế đã ban hành quyết định Số: 4397/QĐ-BYT: “Ban hành tiêu chí và quy trình kiểm định an toàn và tính năng kỹ thuật Máy thận nhân tạo trong điều trị người bệnh”.
  • Giúp kịp thời phát hiện hỏng hóc để ngăn ngừa sự cố có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.
  • Thực hiện cam kết về chất lượng trang thiết bị y tế khám, chẩn đoán bệnh của cơ sở.
  • Máy thận nhân tạo có ý nghĩa quan trọng và tiên quyết trong việc duy trì sự sống của những bệnh nhân suy thận. Chỉ khi máy hoạt động ổn định, tính mạng của người bệnh mới được duy trì, đảm bảo. Do vậy, Máy thận nhân tạo cần được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng.

Xử lý chung:

  • Máy thận nhân tạo đạt yêu cầu: Máy thận nhân tạo sau khi kiểm định đạt các yêu cầu quy định theo quy trình kiểm định này thì cấp giấy chứng nhận kiểm định là “Đạt” và dán tem kiểm định.
  • Máy thận nhân tạo không đạt yêu cầu: Máy thận nhân tạo sau khi kiểm định nếu không đạt một trong các yêu cầu quy định của quy trình thì cấp chứng nhận kiểm định là “Không đạt” và xóa dấu kiểm định cũ (nếu có).

Đơn vị sử dụng được cấp Biên bản kiểm định làm căn cứ cho sửa chữa, hiệu chuẩn.

Lựa chọn dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn: Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh là lựa chọn hàng đầu:

  • Có đầy đủ năng lực để thực hiện công tác.
  • Chi phí, giá cả hợp lý đồng thời phối hợp thực hiện trong thời gian nhanh chóng.
  • Có đầy đủ chuẩn đo lường, phương tiện thực hiện.
  • Các chuẩn đo lường đều được định kỳ kiểm định, hiệu chuẩn đảm bảo việc duy trì chuẩn.
  • Đội ngũ kiểm định viên, hiệu chuẩn viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên sâu kiến thức về lĩnh vực chuyên môn, luôn cẩn thận trong công việc và đặt độ chính xác lên hàng đầu.

Gửi yêu cầu HIỆU CHUẨN, KIỂM ĐỊNH thiết bị đo hoặc cần hỗ trợ các vấn đề khác liên quan,Quý khách có thể tham khảo các thông tin sau:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, P. Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại:08 34579479 

Email: dichvukythuat@smeq.com.vn hoặc trungtam@smeq.com.vn

TOPに戻る

Khách hàng