Tiêu Chuẩn cơ sở là gì ?

03/04/2024 - 15:12

Ngày nay, trong hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam hiện hành đang gồm có Tiêu chuẩn cơ sở và Tiêu chuẩn quốc gia. Trong đó, Tiêu chuẩn quốc gia là bộ tiêu chuẩn mà do các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng của các cơ quan thuộc chính phủ tổ chức xây dựng, Bộ khoa học và Công nghệ đã thẩm định và công bố. Vậy còn Tiêu chuẩn cơ sở là gì? Ý nghĩa của việc lập Tiêu chuẩn cơ sở như thế nào? Cần lưu ý gì khi thiết lập Tiêu chuẩn cơ sở? Hãy cùng SMEQ tìm hiểu những thông tin về Tiêu chuẩn cơ sở trong bài viết sau đây.

Cơ sở pháp lý

- Thông tư 21/2007/TT-BKHCN ngày 28/9/2007 về việc Hướng dẫn xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

- Thông tư số 29/2011/TT-BKHCN ngày 15/11/2011 về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 21/2007/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Các khái niệm liên quan tiêu chuẩn cơ sở

Tiêu chuẩn cơ sở (viết tắt là TCCS) là tiêu chuẩn do tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp và các cơ quan tổ chức khác công bố nhằm áp dụng vào hoạt động của mình.

Hiểu đơn giản là TCCS không được xây dựng sẵn trước đó và nó được xây dựng khi sản phẩm cần chứng nhận không có tiêu chuẩn nào cụ thể để áp dụng. Theo đó, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bắt buộc phải công bố một tiêu chuẩn mới tức tiêu chuẩn cơ sở để áp dụng chứng nhận cho sản phẩm.

picture

picture

Vì sao phải cần áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở?

Căn cứ theo Điều 23, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá đã quy định như sau:

Người sản xuất, người nhập khẩu phải tự công bố các đặc tính cơ bản, số hiệu tiêu chuẩn trên hàng hoá, thông tin cảnh báo hoặc một trong các phương tiện gồm: bao bì của sản phẩm, hàng hóa, nhãn của hàng hoá, một số tài liệu kèm theo sản phẩm, hàng hoá.

Nội dung của các Tiêu chuẩn được công bố áp dụng phải phù hợp với yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Vì vậy, tiêu chuẩn cơ sở là do doanh nghiệp có quyền tự lựa chọn và quyết định trước khi đưa sản phẩm, hàng hóa của mình lưu thông trên thị trường.

Hiện nay, Hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam mới chỉ có 2 cấp là Tiêu chuẩn quốc gia và Tiêu chuẩn cơ sở. Một tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh cần tối thiểu phải có tiêu chuẩn cơ sở nếu như chưa đủ điều kiện để áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế hoặc tiêu chuẩn nước ngoài cho sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ của mình. Chính vì vậy, Tiêu chuẩn cơ sở là căn cứ pháp lý đầu tiên để thực hiện trong sản xuất và kinh doanh.

Quy trình để xây dựng tiêu chuẩn cơ sở

Tuỳ theo quy mô và từng loại hình sản xuất kinh doanh của từng cơ sở, doanh nghiệp mà trình tự xây dựng tiêu chuẩn cơ sở có thể thay đổi, tuy nhiên vẫn bao gồm những bước chính sau:

  Bước 1: Lên kế hoạch để xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 2: Tiến hành biên soạn bản dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 3: Tổ chức thu thập ý kiến cho dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 4: Tổ chức hội nghị chuyên đề bàn bạc về dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 5: Xử lý, giải quyết ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 6: Tiến hành lập hồ sơ cho dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 7: Thẩm tra, kiểm tra dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 8: Công bố, ban hành Tiêu chuẩn cơ sở

  Bước 9: In ấn tập Tiêu chuẩn cơ sở

Quý đối tác, doanh nghiệp có nhu cầu được hỗ trợ xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm, thiết bị, vui lòng liên hệ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM để được hỗ trợ.

Hiện nay, Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM (SMEQ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ thử nghiệm, chứng nhận các sản phẩm điện, điện gia dụng, dây cáp điện,… phù hợp với quy chuẩn QCVN 4: 2009/BKHCN, QCVN 9:2012/BKHCN (EMC), tiêu chuẩn TCVN, BS, GB/T, JB/T, JIS C, AS/NZS,.......,nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra, quản lý nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các tổ chức cá nhân trên địa bản TPHCM và các địa phương khác với chi phí hợp lý, cạnh tranh, thời gian đáp ứng nhanh cùng với chất lượng luôn được đảm bảo tốt nhất.

Thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 34579479

Email: trungtam@smeq.com.vn

Hoặc liên hệ anh Trọng, Trưởng Phòng Thử nghiệm - SĐT: 0933222914.

 

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng