Triển khai lĩnh vực thử nghiệm tương thích điện từ (EMC) đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng tại SMEQ

08/08/2021 - 08:25

Hiện nay, trên cả nước nói chung và khu vực phía nam nói riêng, về năng lực các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Sở Khoa học & Công nghệ các tỉnh, thành phố thì chưa có đơn vị nào triển khai được lĩnh vực thử nghiệm tương thích điện từ (EMC) đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng theo QCVN 09:2012/BKHCN sửa đổi 01:2018 và tiêu chuẩn CISPR (International Special Committee on Radio Interference).

picture

Đối với khu vực các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ chỉ có duy nhất Quatest 3 là đơn vị có năng lực và được cấp phép thử nghiệm EMC đối với các sản phẩm điện – điện tử gia dụng theo yêu cầu quản lý nhà nước về chứng nhận hợp quy. Với khu vực kinh tế năng động, mật độ doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu lớn thì việc chỉ có 01 đơn vị thực hiện dịch vụ này là chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, do vậy dẫn đến doanh nghiệp phải chờ đợi kết quả thử nghiệm lâu, làm chậm trễ hoạt động kinh doanh.

Thấy được vấn đề đó, SMEQ đã chủ động nghiên cứu, xây dựng quy trình để triển khai lĩnh vực thử nghiệm tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng. Điều đó có vai trò quyết định đến việc nâng cao năng lực chung của thành phố về hoạt động thử nghiệm phục vụ các chính sách của quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học - công nghệ nói chung và lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói riêng, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu thiết bị điện gia dụng.

Ngày 31 tháng 05 năm 2022, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy đăng ký hoạt động chứng nhận đối với ngành khoa học công nghệ số 1420/TĐC-HCHQ trong lĩnh vực thử nghiệm thiết bị điện điện tử phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

SMEQ được xem là đơn vị đầu tiên thuộc hệ thống các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của các tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai được lĩnh vực thử nghiệm tương thích điện từ (EMC) đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng theo QCVN 09:2012/BKHCN sửa đổi 01:2018.

Nhu cầu của các đơn vị, cá nhân, tổ chức sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm điện – điện tử gia dụng là khá lớn. Vì vậy, khi các chỉ tiêu thử nghiệm tương thích điện từ theo QCVN 9:2012/BKHCN sửa đổi 1:2018 được Tổng cục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thì SMEQ sẽ đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng về cung cấp dịch vụ thử nghiệm trọn gói khi các quy định của pháp luật yêu cầu một vài sản phẩm như máy sấy tóc, lò vi sóng, bếp điện và dụng cụ đun nước nóng tức thời phải được thử nghiệm hợp quy theo đồng thời theo QCVN 09:2012/ BKHCN và QCVN 04:2009/ BKHCN. Qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất cũng như đáp ứng các nhu cầu về nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và khu vực miền Nam nói chung

TOPに戻る

Khách hàng