Tăng cường quản lý nhà nước về an toàn bức xạ trong lĩnh vực y tế

03/04/2024 - 16:55

Hiện nay, các thiết bị bức xạ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong đời sống, đặc biệt là lĩnh vực y tế, góp phần quan trọng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hoạt động này nếu không được quản lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người. Chính vì thế, thời gian qua, các cơ quan ban ngành luôn chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ (ATBX), hạt nhân.

Để bảo đảm ATBX cho người dân và cán bộ, nhân viên y tế, tất cả các thiết bị bức xạ của Bệnh viện đều được đặt tại các phòng bảo đảm đủ điều kiện theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế về ATBX. Hàng năm, Bệnh viện đều phải xây dựng kế hoạch và duy trì việc bảo trì, bảo dưỡng, kiểm định các thiết bị theo quy định. Cán bộ, nhân viên y tế làm việc trong khu vực bức xạ đều có chứng chỉ về ATBX, được trang bị áo chì và liều kế trong quá trình vận hành thiết bị bức xạ và được tham gia các lớp tập huấn về ATBX. Đối với người bệnh khi đến khám và điều trị khuyến cáo: những người không thuộc diện chiếu chụp thì không ở gần khu vực bức xạ, đặc biệt là phụ nữ có thai, trẻ nhỏ... đồng thời gắn nội quy, biển hướng dẫn tại các phòng có thiết bị bức xạ. Bên cạnh đó, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ kết hợp Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Tp. HCM cũng thường xuyên kiểm tra việc bảo đảm ATBX tại Bệnh viện. Qua đó giúp các cơ sở y tế, bệnh viện nâng cao kiến thức về ATBX, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc bảo đảm ATBX, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Kiểm định thiết bị bức xạ

Theo Thông tư 27/2010/TT-BKHCN, Những thiết bị bức xạ cần được kiểm định bao gồm:

  1. Thiết bị phát tia X dùng kiểm tra hành lý
  2. Thiết bị phát tia X chụp ảnh công nghiệp
  3. Thiết bị phát tia X dùng trong nghiên cứu và chiếu xạ
  4. Các thiết bị xạ trị
  5. Thiết bị bức xạ dùng trong y tế

Kiểm định viên Trung tâm thực hiện kiểm định thiết bị tại các bệnh viện, cơ sở y tế

- Theo Điều 9 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT- BKHCN-BYT: thiết bị bức xạ phải kiểm định trước khi đưa vào sử dụng vào sử dụng lần đầu, định kì một năm một lần với thiết bị xạ trị, thiết bị ghi đo bức xạ, thiết bị chụp cắt lớp vi tính CT scanner, thiết bị X quang tăng sáng truyền hình và định kì 2 năm một lần với thiết bị X quang chuẩn đoán trong y tế. Trường hợp di dời, sửa chữa thì tiến hành kiểm định bất thường.

- Theo Điều 12 - Nghị định 107/2013/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 4 triệu đến 8 triệu với hành vi không tiến hành kiểm định thiết bị X quang chuẩn đoán trong y tế theo quy định. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sử dụng thiết bị từ 1 đến 3 tháng.

Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng (SMEQ) là đơn vị đã được Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân cấp giấy phép hoạt động kiểm định thiết bị bức xạ, cụ thể như sau:

  Kiểm định thiết bị X quang tổng hợp.

  Kiểm định thiết bị X quang di động.

 Kiểm định thiết bị X quang tăng sáng truyền hình.

 Kiểm định thiết bị chụp ảnh cắt lớp vi tính CT Scanner

 Kiểm định thiết bị răng.

 Kiểm định thiết bị Carm, DSA, nhũ,…

Quý đối tác, doanh nghiệp có nhu cầu được hỗ trợ về lĩnh vực an toàn bức xạ vui lòng liên hệ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM để được hỗ trợ.

Hiện nay Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM (SMEQ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử: kiểm định/kiểm tra thiết bị chụp X-Quang trong chuẩn đoán y tế như X-Quang, DSA, CT Scanner, nha, nhũ, loãng xương…Kiểm xạ đối với bức xạ tia X và tia gamma trong y tế và công nghiệp,  cho các bệnh viện, phòng khám, các cơ sở y tế nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức cá nhân trên địa bản TPHCM và các địa phương khác với chi phí hợp lý, cạnh tranh, thời gian đáp ứng nhanh cùng với chất lượng luôn được đảm bảo tốt nhất.

Thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 34579479

Email: trungtam@smeq.com.vn

Hoặc gặp anh Trọng, Trưởng Phòng Thử nghiệm - SĐT: 0933222914.

TOPに戻る

Khách hàng