Ý nghĩa mã CR trên Mũ Bảo Hiểm cho người đi Mô tô, Xe máy

03/04/2024 - 15:57

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, muốn biết một chiếc mũ bảo hiểm có đạt các tiêu chuẩn về bảo vệ hay không, trước hết cần xem xét kỹ mã CR của nó. Mã CR (dấu hợp quy) gắn trên mũ bảo hiểm là dấu hiệu nhận biết các sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật hiện hành hay không.

Sau khi ban hành QCVN 02:2021/BKHCN , Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã phối hợp với câu lạc bộ doanh nghiệp mũ bảo hiểm tại một số thành phố và một số doanh nghiệp sản xuất trong nước tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu về nội dung của QCVN 02:2021/BKHCN , giải đáp một số thắc mắc liên quan đến chất lượng sản phẩm mũ bảo hiểm.

Trong đó, các ý kiến thắc mắc tập trung vào dấu hiệu nhận biết phân biệt các sản phẩm mũ bảo hiểm đạt chất lượng, đảm bảo cho người tiêu dùng, theo quy định tại khoản 3, Điều 43 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật quy định “Dấu hợp quy được cấp cho sản phẩm, hàng hóa sau khi sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy”.

Mục 3.1, 3.2 QCVN 02:2021/BKHCN quy định mũ bảo hiểm sản xuất trong nước, nhập khẩu phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định kỹ thuật liên quan tại Mục 2 của Quy chuẩn kỹ thuật này và gắn dấu hợp quy trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Theo đó, dấu hợp quy (CR) rõ ràng, còn nguyên vẹn, không nhàu nát gắn trên mũ bảo hiểm là dấu hiệu để nhận biết các sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, bằng mắt thường có thể nhận biết trên mũ và trên bao bì của mũ bảo hiểm phải có nhãn và nhãn được ghi theo quy định về ghi nhãn trong QCVN 02:2021/BKHCN /BKHCN.

picture

Cụ thể: Các nội dung của nhãn phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc. Nhãn gắn trên mũ không được nhàu, rách, mờ; đầy đủ các nội dung: Tên hàng hó (Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy); tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa; cỡ mũ (chu vi vòng đầu; tháng, năm sản xuất); kiểu mũ; định lượng (khối lượng mũ và dung sai khối lượng); hướng dẫn sử dụng (nội dung hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng mũ được ghi trực tiếp trên mũ hoặc in trên chất liệu không thấm nước gắn trên mũ hoặc trong bản hướng dẫn sử dụng kèm theo); thông tin cảnh báo (nếu có).

Đối với mũ nhập khẩu, nếu trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc tương ứng được dịch từ nhãn gốc của mũ sang tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc còn thiếu theo quy định nêu trên, tên và địa chỉ của cơ sở nhập khẩu mũ. Nhãn gốc của mũ phải được giữ nguyên.

Trên đây là các thông tin cơ bản về để giúp mọi người lưu tâm đến vấn đề tem CR để không bị các hàng chất lượng kém qua mắt nhé.

Hiện nay, Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng TPHCM (SMEQ) là đơn vị cung cấp các dịch vụ thử nghiệm Mã bảo hiểm phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật QCVN 02:2021/BKHCN, ngoài ra cung cấp dịch vụ hợp chuẩn, hợp quy theo tiêu chuẩn TCVN, BS, GB/T, JB/T, JIS C, AS/NZS,.......,  cho các sản phẩm điện, điện gia dụng, dây cáp điện và phù hợp với quy chuẩn QCVN 4: 2009/BKHCN, QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra, quản lý nhà nước, đồng thời đáp ứng nhu cầu của các tổ chức cá nhân trên địa bản TPHCM và các địa phương khác với chi phí hợp lý, cạnh tranh, thời gian đáp ứng nhanh cùng với chất lượng luôn được đảm bảo tốt nhất.

Quý đối tác, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm tra chất lượng Mũ bảo hiểm hoặc cần tư vấn các thông tin kỹ thuật về chất lượng Mũ bảo hiểm, vui lòng liên hệ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM.

Thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Q3, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 08 34579479

Email: trungtam@smeq.com.vn

Hoặc gặp anh Trọng, Trưởng Phòng Thử nghiệm - SĐT: 0933222914.

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng