Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2022: Để chúng ta sống trọn những năm tháng tuổi trẻ.

09/08/2022 - 14:44

Có thế mới thấy, trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, tình đồng bào, tình yêu thương đùm bọc trong mỗi chúng ta vẫn luôn còn đó, chưa từng vơi đi. Thế nên, hãy cứ vững tin rằng, mọi thứ rồi cũng sẽ đi qua, chỉ còn tình người ở lại.

Giật mình tỉnh giấc trong tiếng chuông báo thức lúc 4 giờ 30 phút sáng ngày 30/7/2022, tất cả chúng tôi, 11 chiến sĩ tình nguyện thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM đã sẵn sàng bỏ lại những mệt mỏi, áp lực công việc hàng ngày để lên đường tham gia Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2022 do Đoàn Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Và rồi từ đó, một hành trình trao yêu thương 2 ngày 1 đêm lại được bắt đầu…

Phước Minh là một xã nghèo, thuộc vùng ven huyện Dương Minh Châu, cách khá xa khu vực trung tâm hành chính của tỉnh. Vì vậy không khó để bắt gặp được hình ảnh gánh hàng rong của mấy cô chú lớn tuổi, những cậu bé gầy gò, làn da đen nhẻm đang tuổi ăn tuổi học, nhưng trên tay đã phải cầm những tờ vé số thay vì những món đồ chơi như bạn bè đồng trang lứa nơi thành thị. Khi ấy, chúng tôi tự hỏi rằng, thời gian vừa qua, cuộc sống của các em đã khó khăn như thế nào trước sự tàn phá khốc liệt của đại dịch COVID-19 và bây giờ là những cuộc chiến kinh tế không hồi kết giữa các cường quốc?! Có lẽ, so với những gì các em đã trải qua thì những áp lực và sự mệt mỏi trong công việc của chúng tôi cũng…bình thường thôi!

Kết thúc chặng đường hơn 2 giờ đi xe, chúng tôi đặt chân đến trường tiểu học Phước Minh A, nơi mà chúng tôi sẽ tiến hành các nhiệm vụ trong chuyến đi lần này. Ngôi trường nho nhỏ ẩn mình dưới tàng cây với các phòng học đơn sơ, bàn ghế phần nhiều cũ kỹ…Tuy nhiên, điều đọng lại sâu sắc nơi ký ức chúng tôi trong lần này có lẽ vẫn là cái nắng nơi đây, nắng đến cháy da cháy thịt. Nắng sấy khô bầu không khí và cỏ cây, con người. Nắng đã khiến chúng tôi hiểu ra rằng bấy lâu nay, bản thân đã có được một môi trường sống và làm việc tốt hơn người dân ở đây rất nhiều.

Trong chiến dịch lần này, Chi đoàn chúng tôi được phân công thực hiện nhiệm vụ sơn sửa, cải tạo lại 60 bộ bàn ghế của các em học sinh; thay mới các thiết bị điện như đèn, quạt cho 03 lớp học cùng với đó là lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cho một tuyến đường của xã. Tất cả kinh đều  do tập thể công chức, viên chức, người lao động của Sở Khoa học và Công nghệ và các mạnh thường quân tài trợ. Có thế mới thấy, trong quá trình đồng hành chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, những vùng đất thời tiết khắc nghiệt nhất, tình đồng bào, tình yêu thương đùm bọc trong mỗi chúng ta vẫn luôn còn đó, chưa từng vơi đi! Thế nên, hãy cứ vững tin rằng, mọi thứ rồi cũng sẽ đi qua, chỉ còn tình người ở lại.

Và rồi cứ thế, không ai bảo ai, mọi người bắt đầu thực hiện công việc của mình theo như sự phân công đã thống nhất trước đó. Và có lẽ, chiến dịch lần này cũng là lần đầu của khá nhiều thứ…

 picturepicture

Thành quả của ngày hoạt động đầu tiên

Lần đầu tiên tham gia chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng của các cậu nhóc 10x trong đoàn với nụ cười tươi rói lúc bắt đầu chuyến đi mà không ngờ rằng điều đón chờ các cậu không chỉ là cái nắng cháy da, là khối lượng công việc khổng lồ, là thiếu thốn công cụ sửa chữa, là thiếu cả ánh đèn chiếu sáng khi chiều muộn và những câu chuyện đời thường về cuộc sống khó khăn, vất vả của bà con nơi đây…

Là lần đầu tiên, chúng tôi bắt gặp được hình ảnh “Anh Sếp” khắp người đẫm mồ hôi, lấm lem bụi sắt, chân tay dính đầy sơn, quần áo xộc xệch nhưng vẫn lăn xả cùng cả đoàn thực hiện nhiệm vụ. Một hình ảnh rất khác với dáng vẻ chỉn chu, nghiêm túc và … khá đẹp trai hàng ngày của anh. Tuy nhiên, tiếng cười giòn tan của anh trong suốt chuyến đi lại là điều mà cả đoàn không bao giờ quên được. Tiếng cười vui vẻ của anh đã động viên tinh thần đoàn chúng tôi vượt qua mệt nhọc. Cũng chính từ đó, bọn thanh niên chúng tôi nhận ra rằng, được trải qua những năm tháng tuổi trẻ cùng người lãnh đạo như anh là điều may mắn hơn bao giờ hết…

picture

“Anh Sếp” vẫn miệt mài công việc

Là lần đầu tiên, vì thiếu nhân công, dụng cụ mà phần việc của chúng tôi gần như tăng lên gấp đôi. Đã qua 7 giờ tối mà mọi người vẫn còn lấm lem sơn trên người, mồ hôi nhễ nhại với cái bụng lép kẹp trong cái nóng oi ả của mùa hè…Tuy nhiên những pha làm trò, những câu chuyện cười của các thành viên trong đoàn, những nụ cười tươi của mọi người đã đánh tan mệt mỏi.

picture

Tập thể chiến sĩ tình nguyện Kỳ nghỉ hồng 2022 của Trung tâm

Và tối hôm đó, cũng là lần đầu tiên, chúng tôi quây quần bên nhau dưới ánh đèn của xe ô tô để sơn nốt chỗ bàn ghế còn lại vì không có điện. Có lẽ, đó sẽ là một trong những ký ức đáng nhớ nhất cho 11 chiến sĩ tình nguyện chúng tôi năm nay. Lúc ấy, dưới ánh đèn xe, dưới cái nóng ban đêm, mùi mồ hôi hòa cùng mùi sơn dầu nồng nặc trộn lẫn tiếng cười, mọi người cần mẫn làm việc. Thực sự xúc động khi nhận ra tất cả chúng tôi như hòa làm một, là một tập thể đoàn kết… Và ngày đầu tiên trong hành trình của chúng tôi kết thúc vào lúc 8 giờ tối.

picturepicture

Cả đoàn sơn bàn dưới ánh đèn xe ôtô và đèn dự phòng

Ngày thứ hai trong chuyến hành trình có lẽ trải qua nhẹ nhàng với công việc thay thế, lắp mới quạt, đèn cho các phòng học.

picture

Thành quả làm việc của ngày thứ hai

picture

Phối hợp Đoàn BV Bình Dân, Đoàn ĐH Y dược TPHCM khám chữa bệnh cho người dân

Đồng thời chia lửa hỗ trợ các chiến sĩ tình nguyện của đơn vị bạn thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bà con địa phương và tham gia chuyến đi về nguồn tại di tích căn cứ Suối Môn.

picture

Hành trình về nguồn tại khu di tích căn cứ Suối Môn

Trên quãng đường quay lại thành phố, mệt nhọc với cảm giác ê ẩm toàn thân, nhưng chúng tôi đã rất vui với ý nghĩ “Chắc là sau đợt hè, các bạn nhỏ của trường Phước Minh A sẽ vui lắm đây…”. Hành trình trao yêu thương 2 ngày 1 đêm kết thúc với mọi nhiệm vụ đều được hoàn thành một cách tốt đẹp, trọn vẹn

Chân thành cảm ơn sự tài trợ của các mạnh thường quân như Công ty cổ phần dây cáp điện Việt Nam CADIVI, Công ty TNHH Nghệ Phong SINWA, Công ty TNHH Tân Tiến SENKO, Công ty TNHH SX TM Dây cáp điện Đại Nam, Công ty thiết bị điện TGMAX đã đóng góp giúp cho chuyến đi thành công tốt đẹp.

TOPに戻る

Khách hàng