X-Quang nhũ ảnh (X-Quang chụp vú) là gì ?

20/10/2022 - 15:01

Chụp nhũ ảnh hay X-quang tuyến vú (tên tiếng Anh Mammography) là một kỹ thuật được dùng để sàng lọc và phát hiện các bệnh lý về tuyến vú và ung thư vú. Cùng với khám sức khỏe định kỳ, chụp nhũ ảnh là bước quan trọng trong việc chẩn đoán sớm ung thư vú. Đây cũng được xem là phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh chóng, hiệu quả, không xâm lấn và ít tốn kém.

X quang ngày nay với liều tia xạ rất thấp, khoảng <1mSv / Lần chụp, trong khoảng an toàn bức xạ

picture

Hình ảnh thiết bị X-quang nhũ ảnh (X-quang chụp vú)

Khi chụp X quang, người được chụp ở tư thế đứng hoặc ngồi, vú sẽ được ép nhẹ giữa 2 bản ép của máy. Các máy chụp thường có chế độ kỹ thuật tự động, đảm bảo ép vú vừa phải, không gây đau mà vẫn đạt yêu cầu về chất lượng hình ảnh. Đoạn đau hay không đau này có nhiều tranh cãi, phụ thuộc vào tay nghề kỹ thuật viên, nhưng quan trọng là cần giải thích trước với người được chụp về quy trình.

Mục đích của việc ép vú:

  • Làm giảm độ dày tuyến vú;
  • Tia X xuyên thấu qua một cách đồng nhất hơn;
  • Giảm khoảng cách vật-phim giúp cho độ phân giải tốt hơn;
  • Tách rời các cấu trúc trong tuyến.

Kiểm định thiết bị X-quang nhũ ảnh (X-quang chụp vú)

Ngày 20 tháng 12 năm 2019 Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thông tư số 22/2019/TT-BKHCN về Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thiết bị X-quang chụp vú và thiết bị xạ trị áp sát nạp nguồn sau bằng điều khiển từ xa dùng trong y tế. Trong đó QCVN 21:2019/BKHCN là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thiết bị X-quang chụp vú dùng trong y tế

Thiết bị X-quang chụp vú được kiểm định theo Quy chuẩn với các chỉ tiêu sau

  1. Kiểm tra ngoại quan
  2. Kiểm tra thiết bị nén
  3. Kiểm tra điện áp đỉnh
  4. Kiểm tra liều lối ra
  5. Kiểm tra Bộ khu trú chùm tia
  6. Kiểm tra lọc chùm tia sơ cấp – Đánh giá HVL
  7. Kiểm tra chất lượng hình ảnh

Thiết bị X-quang chụp vú có thời hạn kiểm định là 2 năm. Sau khi kiểm định loại đạt, thiết bị sẽ được dán tem và cấp giấy chứng nhận kiểm định

Kiểm định thiết bị X-quang chụp vú ở đâu?

Hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị tiên phong, đã được Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân cấp phép tiến hành kiểm định thiết bị X-quang nhũ ảnh (X-quang chụp vú). Trung tâm với đội ngũ nhân viên kiểm định được đào tào chuyên nghiệp và có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực an toàn bức xạ. Đồng thời với phương châm Chất lượng – Chìa khoá của sự thành công, Trung tâm luôn chú trọng chất lượng, hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.

Nếu cần tư vấn thêm thông tin xin liên hệ Trung tâm hoặc anh Thông - ĐT: 090 211 8002

Tham khảo:

TOPに戻る

Khách hàng